Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

Những cách chống muỗi cho bà bầu phản tác dụng!

Khi mang thai, mẹ bầu và thai nhi thường phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm khi mắc phải những dịch bệnh do muỗi lây truyền như sốt xuất huyết, Zika… Để đề phòng, việc dùng những phương pháp chống muỗi cho bà bầu luôn là ưu tiên hàng đầu, tuy nhiên nếu mẹ áp dụng những cách dưới đây, mẹ có thể còn phải đối diện với nhiều nguy cơ hơn nữa.

Sử dụng những sản phẩm chống muỗi chứa DEET hay các chất hóa học khác


Những sản phẩm thuốc diệt muỗi và con trùng được bày bán khá phổ biến trên thị trường, nhìn chung những sản phẩm này đều có giá khá rẻ, hiệu quả nhanh và mạnh mẽ, tuy nhiên mặt khác những sản phẩm này có thể đang sử dụng những hóa chất độc hại, trong đó chủ yếu là DEET.

DEET( N,N – Diethyl – meta- toluamide hay còn gọi là Diethyltoluamide) là hóa chất được sử dụng phổ biến nhất, với dấu hiệu nhận biết là hiệu quả cao trong thời gian dài, có thể lên tới 8 -10h. Tuy nhiên, theo rất nhiều nghiên cứu thì hóa chất này lại hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ thần kinh của con người. Thực tế, khi tiếp xúc, nhất là ở nồng độ cao, bạn sẽ thấy khó thở, buồn nôn và chóng mặtm nguy hiểm hơn nữa, khi tích tụ trong theo thời gian, DEET sẽ là một trong những nguyên nhân gây ra những tổn thương dẫn tới lú lẫn, khó nói, co giật nặng hơn là động kinh.

Chính những tác dụng phụ này đã khiến cho rất nhiều tổ chức y tế lớn trên thế giới đưa ra khuyến cáo, trong đó phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh tuyệt đối không tiếp xúc với DEET, trẻ trên 2 tuổi hạn chế tối đa, và trẻ từ 6 tuổi chỉ tiếp xúc ở nồng độ dưới 10%. Ngoài ra, con người không nên tiếp xúc với những sản phẩm chứa DEET với nồng độ trên 30%.

Chính bởi vậy, mẹ bầu nên đặc biệt lưu ý tới thành phần của mỗi sản phẩm trước khi sử dụng, đồng thời từ bỏ thói quen xịt muỗi khắp nhà để tránh những nguy cơ dị tật ở thai nhi nhé!

Sử dụng nhang chống muỗi

Cũng là một phương pháp khá quen thuộc đúng không, nhưng bạn có cảm thấy chóng mặt, buồn nôn… khi tiếp xúc với làn khói thoát ra từ nhang muỗi không? Mặc dù hiện nay, đa số các nhà sản xuất đã pha thêm hương liệu để át đi mùi hương này, nhưng còn cảm giác khó chịu thì khó mà loại bỏ.

Các mẹ bầu được khuyên là không nên tiếp xúc với thuốc lá, trong khi đó các nghiên cứu chỉ ra rằng, một nén nhang muỗi độc hại gấp 100 lần so với một điếu thuốc mà các ông chồng hay hút, thật khủng khiếp phải không ạ?

Nguyên nhân là bởi, để mang tới khả năng diệt muỗi, xua đuổi muỗi hiệu quả cao với một giá thành rất mềm, đồng thời lại có thể phát huy trong thời gian dài mà không cần bảo quản, các nhà sản xuất nhang muỗi sử dụng rất nhiều hóa chất độc hại.Trong số đó, phổ biến nhất là chất trừ sâu tổng hợp và những chất phụ gia độc hại khác như thuốc nhuộm, hương liệu, chất ô nhiễm hữu cơ. Các nhà kho học đã tìm ra trong khói hương chống muỗi có chứa những hạt siêu vi với đường kính nhỏ hơn 2.5μm và một loạt các hợp chất như Cacbonyl như Formaldehyde và Acetaldehyde) và Benzen, Polycyclic Aromatic Hydrocarbons (PAHs).

Tất cả những thành phần này dễ dàng xâm nhập vào cơ thể con người qua hệ hô hấp, tiêu hóa và qua da, thẩm thấu vào máu từ đó ảnh hưởng tới toàn bộ cơ thể, trong đó, có cả thai nhi nếu mẹ đang mang bầu.

Chính bởi những nguy hiểm đó, nhang trừ muỗi là sản phẩm đầu tiên mẹ bầu nên tránh xa.

Cảnh giác với nhang chống điện chống muỗi

Một sản phẩm đã đang được bày bán khá phổ biến trên thị trường với nhiều lời khẳng định vì mức độ an toàn do không tạo ra khói. Tuy nhiên điều này hoàn toàn không đúng, bởi nhiều nghiên cứu đã tìm ra ra Prallethrin, Formaldehyde và nhiều chất chưa rõ khác có trong sản phẩm. Ngoài ra một số loại nhang muỗi điện còn sử dụng những chất như thuốc trừ sâu 666 (Lindane), hùng hoàng (muối Sulfua Asen) khiến cơ thể con người trúng độc mãn tính.

Bởi vậy, hãy tìm hiểu thật kỹ về cơ chế hoạt động của bất cứ một sản phẩm nhang điện nào trước khi quyết định sử dụng để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như gia đình.

Những cách chống muỗi cho bà bầu hiệu quả và an toàn

Tuân thủ triệt để những khuyến cáo được tuyên truyền

Cách chống muỗi có hiệu quả lâu dài nhất là lấy đi môi trường sống lý tưởng của loài côn trùng này, bằng cách dọn dẹp vệ sinh thật tốt, đặc biệt là những góc khuất trong gia đình, đồng thời loại bỏ những vật chứa nước đọng như bình hoa, chum, chậu vỡ, đạy chặt những dụng cụ chứa nước, phát quang bụi rậm. Ngoài ra, mẹ cũng đừng quên ngủ màn cả ban ngày và ban đêm

Sử dụng những sản phẩm chống muỗi cá nhân hiệu quả

Mẹ bầu nên loại bỏ tất cả các loại thuốc, xịt chống muỗi chứa những hóa chất hóa học, thay vào đó là những chiết xuất từ thiên nhiên như sả, hương nhu, hoa cúc hoặc các sản phẩm sử dụng những chiết xuất này sẽ là lựa chọn an toàn và hiệu quả hơn cho mẹ.

Tinh dầu chống muỗi thiên nhiên

Một chiết xuất đơn thuần và dễ tìm nhất, tinh dầu sả, chanh, hoa cúc hay bạch đàn chanh hoàn toàn có thể giúp mẹ chống lại sự tấn công của loài côn trùng đáng ghét này. Tuy nhiên, có hai vấn đề mà mẹ phải cân nhắc khi sử dụng những sản phẩm này.

Đầu tiên là chất lượng và mức độ đảm bảo của sản phẩm. Hiện nay, các loại tinh dầu trên thị trường Việt Nam thường được sản xuất dưới dạng nhỏ lẻ, thủ công, handmade, chưa có một công ty hay tập đoàn lớn nào đầu tư công nghệ cũng như trang thiết bị để sản xuất những sản phẩm này. Cũng bởi vậy, thành phần cũng như chất lượng của mỗi sản phẩm không được kiểm định bởi những cơ quan, tổ chức có trách nhiệm, nên không có điều gì có thể đảm bảo về thành phần và chất lượng. Việc mẹ sử dụng những sản phẩm không đảm bảo, bị pha tạp bơi những hoạt chất khác có thể dẫn tới hiệu quả sử dụng không cao, thậm chí còn gây dị ứng hoặc các tác dụng phụ không mong muốn khác.

Ngoài ra, một đặc điểm khác cũng khiến nhiều mẹ cảm thấy không hài lòng khi sử dụng sản phẩm đó là thời gian tác dụng quá ngắn, trung bình chỉ khoảng 1h -1,5h, nguyên nhân là bởi những loại tinh dầu này có tốc độ bay hơi rất nhanh khi tiếp xúc với không khí.

Các sản phẩm chống muỗi sử dụng chiết xuất tự nhiên

Khác với thị trường Việt Nam, trên thế giới những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên an toàn và hiệu quả luôn có được sự quan tâm của người tiêu dùng. Điều này luôn thúc giục các thương hiệu tiến hành đầu tư, nghiên cứu và đưa ra thịt trường những sản phẩm đáp ứng được yêu cầu trên, và trong đó có các dòng chống muỗi an toàn, và nổi bật nhất chính là thương hiệu Chicco đến từ Italy.

Dòng chống muỗi Chicco được sản xuất với thành phần là hoạt chất Citrodiol chiết xuất từ cây Bạch đàn Úc, theo các nghiên cứu thì Citrodiol có khả năng chống lại tới 95% sự tấn công của những loại muỗi nguy hiểm nhất như Anophenes, muỗi Hổ châu Á (1 loại muỗi Vằn/Aedes nguy hiểm, truyền virus Zika gây bệnh teo não, bệnh Sốt xuất huyết Dengue, Viêm não... )

Đặc biệt, chống muỗi Chicco còn là dòng sản phẩm duy nhất trên thị trường Việt Nam được Viện Vệ sinh Dịch tễ TW khảo nghiệm sử dụng an toàn và hiệu quả cho trẻ sơ sinh và bà bầu, được Bộ Y Tế Việt Nam và Cơ quan quản lý ở trên 100 quốc gia (Mỹ, Nhật, EU và các nước khác) cấp giấy phép lưu hành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét