Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

Khám phá hạt siêu thấm hút trong tã giấy, bỉm cho bé!

Hạt siêu thấm là một trong những phát minh được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống, nhất là việc sản xuất các sản phẩm thấm hút, và nếu mẹ đang nuôi con nhỏ thì chắc chắn không còn lạ gì với những loại tã giấy, bỉm cho bé trên thị trường. Hôm nay, hãy cùng MamanBébé tìm hiểu kỹ hơn về thành phần đặc biệt này nhé!

Hạt siêu thấm được phát minh như thế nào?


Hạt siêu thấm hút là kết quả của một nghiên cứu trong ngành nông nghiệp

Trước khi phát minh ra hạt thấm hút thì những vật liệu thường gặp nhất là cellulosic và các sản từ chất xo, tiêu biểu như giấy, bông, vật liệu xốp… với khả năng giữ được tối đa 20 lân trọng lượng ban đầu và dễ dàng bị thấm ngược khi có ngoại lực tác dụng.

Tuy nhiên, một nghiên cứu của sở nông nghiệp Hoa Kỳ với mục tiêu tìm kiếm một chất liệu có thể giữ nước, khoáng chất, tăng độ màu mỡ và chất lượng cho đất trồng đã thay đổi tất cả.

Sau khi tiến hành một loạt các nghiên cứu và cuộc thí nghiệm, một loại polymer đã được tạo ra bằng cách ghép các polyme Acrylonitrile lên khung của những nguyêntử tinh bột, sau quá trình thủy phân họ thu được co-polymerAcrylonitrile-tinh bột, một chất có khả năng hấp thu lượng nước lớn gấp 400 lần trọng lượng của nó, một con số không tưởng với những chất liệu ở thời điểm đó và được đặt tên là (SuperAborbent Polymer - SAP).

Phát minh này sau đó đã mở ra cơ hội cho ngành công nghiệp sản xuất các sản phẩm thấm hút như tã giấy, bỉm, băng vệ sinh, và ngày càng phát triển trên phạm vi toàn thế giới với sự góp mặt của hàng loạt những tên tuổi lớn như ABENA, UniCharm, Proctor & Gamble và Kimberly-Clark…

Nguyên tắc hoạt động của hạt siêu thấm hút


Điều đầu tiên cần khăng định là hạt siêu thấm SAP là một loại polymer an toàn với cơ thể và sức khỏe của người sửa dụng, ngoại trừ những loại SAP đã qua sử dụng, chứa nhiều mầm bệnh và được tái chế qua công nghệ lạc hậu. Bởi vậy, nếu sử dụng những thương hiệu tã giấy, bỉm đảm bảo chất lượng thì mẹ có thể hoàn toàn an tâm để sử dụng cho bé.

Về nguyên tắc hoạt động, hạt siêu thấm có khả năng hấp thụ và giữ được một lượng chất lỏng gấp nhiều lần trọng lượng ban đầu. Sau quá trình này, hạt siêu thấm sẽ nở ra thành những khối gel trong suốt, không màu, không mùi và không đôc hại. Tính chất vật lý vô cùng đặc biệt này giúp cho những sản phẩm chứa SAP có thể thấm hút nước mà không bị thấm ngược lại như bông hay vải. Cũng bởi vậy mà SAP được ứng dụng rộng rãi trong việc tạo ra những loại tã giấy, bỉm cho trẻ em và người già trên toàn thế giới từ những năm 1970.

Chất lượng của hạt siêu thấm hút trong các loại tã giấy, bỉm cho bé có giống nhau?


Chất lượng của hạt thấm hút càng cao thì lượng nước được giữ lại càng nhiều

Cùng một nguyên tắc hoạt động, tuy nhiên chất lượng của những hạt thấm hút lại không hề giống nhau, bởi bằng việc đầu từ vào nghiên cứu và công nghệ, các nhà sản xuất có thể tạo ra những hạt siêu thấm với khả năng thấm hút tốt hơn, giữ được nhiều nước hơn, từ đó tăng chất lượng và giảm độ dày của sản phẩm.

Một ví dụ điển hình là hạt vi ngọc trai siêu thấm hút trong các sản phẩm của tập đoàn ABENA Đan Mạch, phổ biến nhất là tã giấy hữu cơ Bambo Nature có khả năng ngậm nước và chương nở tới 100 lần, gấp 2 – 3 lần so với những loại SAP khác. Những sản phẩm như vậy, thường rất mỏng nhưng đồng thời lại có thể giữ được một lượng rất lớn, mang tới sự thoải mái cho bé, và cũng giúp mẹ có thể cảm thấy an tâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét